Khách sạn giá rẻ quận 7 Thịnh Phát

https://khachsangiarequan7.com


Công an Sóc Trăng mua 4 xe Lexus từ tiền phạt giao thông

4 ôtô Lexus 570 được Công an Sóc Trăng mua khoảng 6 tỷ đồng từ tiền xử phạt vi phạm giao thông để phục vụ dẫn đoàn khi lãnh đạo Trung ương về làm việc.
xe sang cua giam doc So 6659 1465210577

Những ngày qua, người dân ở Sóc Trăng xôn xao trước việc tỉnh mua 4 ôtô Lexus 570 (giá thị trường mỗi chiếc trên 5 tỷ đồng) vượt tiêu chuẩn cho phép. 4 xe công này được cho là của Công an tỉnh Sóc Trăng, đã mua từ nhiều năm trước. Trong đó, một chiếc thường được lãnh đạo sử dụng.

cong-ansoc-trang-mua-4-xe-lexus-tu-tien-phat-giao-thong

Một trong 4 xe Lexus 570 đậu trong nhà xe Tỉnh ủy Sóc Trăng. Ảnh: A.X

Trung tướng Nguyễn Phúc Thảo, nguyên Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng, thừa nhận, năm 2009, khi còn đương chức ông đã đề xuất Bộ Công an cho mua 4 xe Lexus 570, thuộc diện miễn thuế, tổng kinh phí lúc đó khoảng 6 tỷ đồng, từ nguồn tiền xử phạt vi phạm giao thông. 

Theo trung tướng Thảo, khi đó, Tỉnh ủy chỉ có chiếc Land Cruiser, không có xe công loại tốt để dẫn đoàn và phục vụ cán bộ cấp cao từ Trung ương về làm việc. Nhiều địa phương trong vùng đã mua được ôtô theo diện này.

"Đề xuất hoàn tất thì cơ quan chức năng ngưng cho nhập. Năm 2011, tôi về Tổng cục An ninh (Bộ Công an) thì 4 xe này mới được mua", nguyên Phó tổng cục trưởng Tổng cục An ninh (Bộ Công an) nói.

Cũng theo trung tướng Thảo, trong đề xuất mua 4 ôtô Lexus 570 thì 2 chiếc sẽ do công an quản lý để chạy đầu và khóa đuôi khi dẫn đoàn công tác. 2 chiếc còn lại sẽ giao cho Tỉnh ủy, Ủy ban cũng để phục vụ khi có đoàn công tác cấp cao của Trung ương về.

Tuy nhiên, trao đổi với VnExpress, ông Ngô Thái Chân - Chánh văn phòng, kiêm người phát ngôn UBND tỉnh Sóc Trăng khẳng định, UBND tỉnh không quản lý, không sử dụng bất cứ chiếc nào trong 4 ôtô này. Các xe này hiện nay là của công an tỉnh. "Đầu tiên, công an định giao cho UBND tỉnh nhưng nơi đây không nhận", ông Chân nói.

Còn chánh văn phòng Tỉnh ủy Sóc Trăng Triệu Công Tính cũng bác bỏ việc cơ quan này sở hữu những xe công Lexus 570. "Công an tỉnh không giao cho Tỉnh ủy quản lý chiếc nào trong 4 xe này. Những khi phục vụ công việc của Tỉnh ủy thì công an đưa xe qua", ông Tính nói.

Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng Nguyễn Văn Thể cũng cho rằng, khi đi công việc công vụ ông đều sử dụng xe 4 chỗ, hiệu Toyota Camry, giá dưới 1,1 tỷ đồng theo đúng tiêu chuẩn quy định.

cong-ansoc-trang-mua-4-xe-lexus-tu-tien-phat-giao-thong-1

Một xe Lexus 570 thường được chạy trên đường phố Sóc Trăng. Ảnh: A.X

Thông tư 89 năm 2007 của Bộ Tài chính quy định, tiền thu phạt vi phạm hành chính được trích 70% cho lực lượng công an tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông. Nếu không dùng hết trong năm thì được chuyển sang năm sau sử dụng cho công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông và bổ sung đầu tư cơ sở vật chất đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Đối chiếu Nghị định trên, một luật sư cho rằng, việc Công an Sóc Trăng dùng tiền xử phạt vi phạm giao thông để mua 4 xe Lexus là không phù hợp. Tiền thu được từ việc xử phạt nhưng cũng thuộc ngân sách Nhà nước, không thể chi mua xe công tùy tiện.

Người này còn viện dẫn Khoản 3 của Điều 2, Luật Quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước nêu: "Tài sản Nhà nước phải được đầu tư, trang bị và sử dụng đúng mục đích, tiêu chuẩn, định mức, chế độ, bảo đảm công bằng, hiệu quả, tiết kiệm". "Do vậy, nếu mua xe để dẫn đoàn lãnh đạo cấp cao nhưng giao cho cán bộ sử dụng là sai luật", luật sư này nói.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
028.54.170.682
Zalo
1
Bạn cần hỗ trợ?